Marcom là gì? Marcom Manager là gì? Các công cụ dùng trong Marcom

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển đã mở ra cho các nhà đầu tư, nhà cung cấp một môi trường tiếp thị cực kỳ hiệu quả và nhanh gọn. Đặc biệt là trong thời địa thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Marcom đã chiếm một vị thế quan trọng và đặc biệt đối với sự phát triển của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều bạn với vào nghề truyền thông nên vẫn chưa hiểu Marcom là gì? Các công cụ tiếp thị truyền thông được sử dụng ngày nay mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp như thế nào?

Nếu bạn cũng chưa hiểu rõ về Marcom thì bạn đừng lo lắng. Dưới đây ITQNU sẽ chia sẻ một cách chi tiết nhất những thông tin có liên quan đến Marcom. Hãy cùng theo dõi nhé!

Marcom là gì?

Marcom là viết tắt của cụm từ Marketing Communications có nghĩa là tiếp thị truyền thông. Chúng ta có thể hiểu bản chất của Marcom chính là một phương thức hay một chiến lược dùng để quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu nhằm tương tác với khách hàng nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Marcom được thực hiện thông qua các công cụ quảng cáo, tiếp thị như: quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo; quảng cáo Google; tạp chí; trang báo điện tử; app điện thoại; gửi thư mời;… Những kênh thông tin nào có được sự tương tác nhiều của các khách hàng tiềm năng thì Marcom đều hướng tới.

Mục đích cuối cùng của phương thức tiếp thị truyền thông muốn đạt được. Chính là sự tương tác của khách hàng và thu lợi nhuận. Khi khách hàng quyết định mua sản phẩm, dịch vụ mà các nhà quảng cáo đã tiếp thị.

Marcom Manager là gì?

Hiện nay, công cuộc cạnh tranh cho sự chú ý của người tiêu dùng đang ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đó chính là lý do mà các công ty cần đến Marcom Manager – Chuyên gia quản lý truyền thông tiếp thị.

Những người này họ sẽ biết cách phát triển các chiến lược tiếp thị giúp thu hút khách hàng. Có thể nói đây là những người sở hữu trí thông minh trong kinh doanh. Là người quản lý giỏi, thúc đẩy sự phát triển của các kênh truyền thông và nâng tầm thương hiệu.

IMC Truyền thông tích hợp

Ngoài ra, khi Marcom được kết hợp với các hoạt động như PR hay các chương trình quảng cáo, khuyến mãi. Được sử dụng trên nhiều kênh khác nhau sẽ được gọi là IMC truyền thông tích hợp.

Chiến lược tiếp thị truyền thông này cũng cần được quản lý. Sử dụng một cách thông minh thì mới có thể mang lại hiệu quả và thu về lợi nhuận. Do đó mà công việc dành cho một nhà chuyên gia về quản lý tiếp thị truyền thông ra đời nghề Marcom Manager.

Các công cụ tiếp thị truyền thống trong Marcom

1. Quảng cáo

Đây là một công cụ được các nhà cung cấp, quản lý tiếp thị sử dụng khá rộng rãi và triệt để vì độ phủ sóng trên phạm vi rộng và hiệu quả.

Thông qua truyền hình, các trang web, in ấn,… mà thông tin về sản phẩm, dịch vụ của họ. Được tiếp cận với khách hàng một cách nhanh nhất và tạo ấn tượng lâu đối với khách hàng.

2. Khuyến mại

Bao gồm những ưu đãi ngắn hạn nhằm mục đích thuyết phục khách hàng bắt đầu mua hàng hóa, dịch vụ của họ. Phương thức này không những giúp duy trì khách hàng hiện tại mà còn thu hút một lượng khách hàng mới tiềm năng.

Chiết khấu, mua một tặng một hay hoàn tiền đều là những chương trình hữu ích có thể xúc tiến doanh thu bán hàng.

3. Tổ chức sự kiện

Có rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn tài trợ cho các sự kiện giải trí. Hoặc sự kiện cộng đồng nhằm củng cố thương hiệu của họ trong tâm trí khách hàng. Để tạo những mối liên hệ với khách hàng.

Thông thường thì tên của thương hiệu tài trợ sẽ được in lên những danh hiệu, giải thưởng, sân khấu,…

4. Quan hệ công chúng

Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện những hoạt động tạo hình ảnh tích cực trên thị trường. Những hoạt động này như xây dựng tiện ích cộng đồng, quyên góp cho giáo dục, hiến máu,…

Ngoài ra thì việc quan hệ công chúng dựa vào bên thứ 3 giới thiệu. Sẽ giúp mọi người có niềm tin vào thương hiệu hơn.

5. Tiếp thị tương tác

Hiện nay thì hình thức này đã phổ biến hơn như một công cụ giao tiếp. Khách hàng có thể tương tác với doanh nghiệp và cũng có thể truy vấn thông tin của mình trực tiếp.

Amazon là tổ chức mà khách hàng có thể lựa chọn và xem những gì họ đã đặt trong quá khứ.

6. Tiếp thị trực tiếp

Bằng cách sử dụng email hay gọi điện thoại để liên lạc truyền tải thông tin tới khách hàng.

7. Marketing truyền miệng

Phương thức này được sử dụng khá rộng rãi khi mà khách hàng tự chia sẻ kinh nghiệm trải nghiệm của mình với sản phẩm mà họ đã dùng.

Phương pháp này rất quan trọng và hình ảnh của thương hiệu có tốt không? Phụ thuộc vào cảm nhận của khách hàng về thương hiệu.

8. Bán hàng trực tiếp

Đây là một phương pháp truyền thống khi nhân viên bán hàng tiếp cận khách hàng và giới thiệu về sản phẩm của họ. Đây là phương pháp đáng tin cậy nhất vì nó thể hiện bằng cách trực tiếp với khách hàng mà không qua trung gian.

Như vậy, trên đây là những thông tin về Marcom là gì mà chúng tôi đã chia sẻ với các bạn. Hy vọng rằng những thông tin này đã đủ để các bạn có thể hiểu rõ hơn về Marcom là gì? Cũng như những công cụ dùng trong phương thức tiếp thị truyền thông Marcom.

Từ đó giúp các bạn có thể dễ dàng định hướng phát triển của doanh nghiệp mình và có chiến lược marketing hợp lý nhất, hiệu quả nhất. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian quan tâm theo dõi! Chúc các bạn thành công!