TVC là gì? Yếu tố tạo nên thành công cho quảng cáo TVC là gì?

Hiện nay, TVC được xem như là một thứ vũ khí hết sức hiệu quả để tấn công đến khách hàng. Thương hiệu có thể chi một khoản rất lớn để sản xuất một video hình ảnh.

Đó đang là xu thế hiện nay giúp các thương hiệu thành công. Vậy TVC là gì? Có những yếu tố nào để tạo nên một TVC thành công trong thời đại ngày nay?

Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của ITQNU để giải đáp chi tiết hơn về TVC nhé!

TVC là gì?

TVC là viết tắt của cụm từ Television Commercials. Là một loại hình quảng cáo bằng hình ảnh, giới thiệu về những sản phẩm thương mại. Hay một sự kiện nào đó được phát sóng trên hệ truyền hình.

TVC quảng cáo thường được các nhà dài phát xen kẽ vào trước giữa hoặc sau nội dung chính của một chương trình. Thể loại quảng cáo này luôn có sức lan tỏa rộng rãi, đối tượng khán giả đa dạng và không bị ràng buộc bởi không gian, thời gian hay khoảng cách địa lý.

TVC là gì?

TVC có thể mang nội dung về một câu chuyện của nhân vật nào đó. Thường là những người nổi tiếng, hoặc có tầm ảnh hưởng trong xã hội. Họ chia sẻ về những trải nghiệm về sản phẩm. Hoặc có thể là những hình ảnh khơi gợi sự quyến rũ. Những hình ảnh nêu cao giá trị nhân văn như gia đình, cộng đồng,… Hoặc đơn giản nó chỉ là sản phẩm được xây dựng trên hiệu quả kỹ xảo đặc  biệt.

TVC quảng cáo xuất hiện từ khi nào?

TVC quảng cáo đầu tiên trên truyền hình được ghi nhận có trả phí. Được phát sóng vào ngày 1-7-1941 tại New York. Trên kênh 4 của Đài truyền hình NBC. Nội dung của đoạn quảng cáo này là giới thiệu về sản phẩm đồng hồ hiệu Bulova.

TVC xuất hiện từ khi nào vậy?

TVC quảng cáo xuất hiện đầu tiên trên sóng truyền hình tại Châu Á. Được ghi nhận là xuất hiện vào ngày 28-8-1953 ở thủ đô Tokyo – Nhật Bản. Trên kênh truyền hình Nippon TV và thật ngẫu nhiên khi đoạn quảng cáo này cũng giới thiệu về một loại đồng hồ có tên là Seikosha. Seikosha cũng chính là thương hiệu đồng hồ Seiko nổi tiếng sau này.

Vai trò của quảng cáo TVC là gì?

  • Giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng quảng bá hình ảnh của mình tới rộng rãi hơn
  • Giúp quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng, người tiêu dùng
  • Giúp hình ảnh của thương hiệu được xây dựng, củng cố hơn trong mắt khách hàng
  • Giúp tạo ra thị trường tiềm năng với nhiều khách hàng thông qua khán giả theo dõi truyền hình

Cấu trúc cơ bản của một TVC quảng cáo bao gồm những gì?

Thông thường thì thời lượng của một sản phẩm TVC là từ 10 – 30 giây. Tùy theo kịch bản và thông điệp mà nhà sản xuất muốn giới thiệu đến người tiêu dùng. Cũng có số ít TVC quảng cáo có thời lượng lên đến 60 giây.

Các bước cơ bản để hình thành nên một sản phẩm quảng cáo không khác gì nhiều so với quy trình sản xuất một bộ phim.

Cấu trúc cơ bản của một TVC là gì?

Nó cũng có các bước như tiền kỳ, tổ chức sản xuất, hậu kỳ và phát hành. Nhưng điểm khác biệt ở đây là đội ngũ và thời gian thực hiện cũng ít hơn so với nhân sự và thời gian để thực hiện một tác phẩm phim điện ảnh.

Lập quảng cáo TVC gồm những bước nào?

Mục đích chính của quảng cáo TVC là thuyết phục khách hàng. Và quy trình tạo quảng cáo là quy trình thuyết phục khách hàng.

Để có thể làm ra một TVC quảng cáo hiệu quả thì trước hết bạn cần phải hiểu rõ TVC là gì và cần nắm được vài bước cơ bản sau:

  • Thu thập dữ liệu khách hàng (Client)
  • Lên ý tưởng kịch bản (Concept)
  • Viết kịch bản văn học (Crips idea)
  • Viết kịch bản có hình minh hoạ
  • Chọn diễn viên (Casting)
  • Sản xuất tiền kỳ
  • Sản xuất hậu kỳ
  • Xuất thành phẩm giao cho khách hàng

Các yếu tố quan trọng tạo nên thành công của TVC là gì?

1. Khách hàng mục tiêu và đối tượng hướng đến là gì?

Đối tượng truyền thông chủ yếu của phim quảng cáo là khách hàng mục tiêu, đối tác, nhà đầu tư,… Do đó, nội dung, cách thức thể hiện cũng phải phù hợp. Thu hút được sự chú ý của những người xem này.

Nếu đối tượng hướng đến là người trẻ thì cần có nhịp điệu nhanh, màu sắc sặc sỡ, nhạc sôi động.

2. Thông điệp quảng cáo phải thật ấn tượng

Để khách hàng có thể ghi sâu vào tâm trí những thông tin mà doanh nghiệp tạo dựng nên. Những slogan hay thông điệp truyền tải phải đơn giản và dễ hiểu.

Thông điệp quảng cáo TVC phải thật ấn tượng?

Điều đó sẽ giúp ích đắc lực để truyền thông marketing dễ dàng và hiệu quả. Thông thường các thương hiệu hướng đến những câu thoại mà ẩn sâu trong đó mang ý nghĩa sâu sắc. Hoặc những thông điệp ấn tượng bắt buộc khách hàng phải ghi nhớ trong tâm trí mình.

3. Tạo được sự gần gũi và thân thiện với người xem

“Mưa dầm thấm lâu” rất được các thương hiệu đưa vào TVC quảng cáo hay của mình. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải tạo ra sự gần gũi, thân quen. Chính hai yếu tố đó giúp cho doanh nghiệp gây được ấn tượng mạnh tới khách hàng.

Cứ thử nghĩ xem người tiêu dùng có thể thấy được mình trong đoạn quảng cáo. Thì sự ghi nhớ về hình ảnh doanh nghiệp sẽ lâu hơn. Từ đó sự thân quen là “kim chỉ nam” để giúp các marketer tấn công mạnh mẽ đến khách hàng.

4. Thông tin đưa ra phải chính xác và trung thực

Đây cũng là yếu tố rất quan trọng mà các doanh nghiệp cần chú tâm. Bởi sự trung thực chính là thước đo niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp của bạn. Đưa ra những thông tin chính xác, trung thực về sản phẩm qua TVC quảng cáo giúp doanh nghiệp gieo những hạt mầm “lòng tin” trong tâm trí khách hàng.

Thông tin TVC đưa ra phải trung thực?

Đôi khi có thể phóng đại đôi chút nhưng không được đưa ra những thông tin không đúng và sai lệch về sản phẩm của doanh nghiệp.

5. Tính đa dạng trong TVC quảng cáo

Tính đa dạng cũng là yếu tố góp phần quyết định sự thành công của TVC quảng cáo. Để tạo ra hiệu quả cho doanh nghiệp thì hình thức đa dạng hoá các kênh truyền thông là điều tất yếu. Không chỉ quảng cáo trên TV mà còn phải tối ưu hoá trên các kênh Digital marketing. Trên hết những mạng xã hội đang là màu mỡ để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng.

Có thể nói trong thời đại công nghệ số hiện nay thì Socia Media đang là công cụ đắc lực để giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến công chúng gần hơn.

Làm TVC quảng cáo dễ hơn hay khó hơn làm phim?

Chắc hẳn nhiều bạn sẽ nghĩ rằng thực hiện một sản phẩm quảng cáo 30 giây là quá đơn giản. Dễ hơn nhiều so với làm một bộ phim 45 phút đúng không nào? Nhưng bạn ạ, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm!

Việc bạn phải đau đầu để làm sao có thể truyền tải được hết tinh thần và thông điệp của sản phẩm cũng như của nhà sản xuất đến với khách hàng chưa bao giờ là điều dễ dàng. Những nhà biên kịch chuyên viết cho TVC quảng cáo luôn phải là những người có vốn kiến thức cực rộng. Không chỉ trong lĩnh vực viết lách mà họ còn phải có một sự am hiểu tường tận về văn hóa, tôn giáo,…

Có như thế thì mới mong truyền tải chính xác thông điệp của sản phẩm tới đúng đối tượng người dùng. TVC chính là điểm kết nối thể hiện sự am tường và chia sẻ hỗ trợ của nhà sản xuất đến với khách hàng.

Như vậy, trên đây là những thông tin có liên quan đến TVC là gì mà ITQNU đã chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho các bạn thêm những kiến thức thực sự hữu ích và giúp các bạn có thể vận dụng chúng trong công việc.

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian quan tâm và theo dõi bài viết! Chúc các bạn có một ngày làm việc và học tập thật hiệu quả!